Truy cập nội dung luôn

 

TOÀN NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN BÌNH ĐẠI THI ĐUA "ĐỔI MỚI SÁNG TẠO TRONG DẠY VÀ HỌC"

Hình ảnh Hình ảnh

Slideshow Image 1 Slideshow Image 1

Video Video

Tất cả videos
videso(02-11)

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

  Đang truy cập : 1
  Hôm nay: 10
  Tổng lượt truy cập: 11653

Chi tiết tin

Phụ huynh hốt hoảng vì không thể giải nổi đề lớp 2
21/12/2017

Bản thân là một thạc sĩ kinh tế (suốt thời học phổ thông 12 năm liền chị đều là học sinh giỏi xuất sắc) nhưng nay dạy con học tiểu học cũng thấy vất vả.

LTS: Chia sẻ câu chuyện về việc dạy học cho con của một người bạn, tác giả Sông Mã đã đưa ra những quan điểm xung quanh vấn đề ra đề thi và kiểm tra hiện nay.

Từ đó, tác giả cho rằng chuyện Thông tư 22 quy định đề thi của học sinh tiểu học buộc phải theo ma trận và ra ở 4 mức độ như hiện nay có thật sự cần thiết?

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Chị phụ huynh kể rằng, nhìn hai con (lớp 2 và lớp 3) suốt ngày đánh vật với những bài toán vô cùng khó chị cảm thấy xót lòng vì thương con.

Là một thạc sĩ kinh tế (suốt thời học phổ thông 12 năm liền chị đều là học sinh giỏi xuất sắc) nhưng nay dạy con học tiểu học cũng thấy vất vả.

Những đứa bé mới tí tuổi đầu nhưng đã phải căng óc để làm những bài toán không có trong sách giáo khoa, các con không được học hàng ngày, hỏi sao các bé có thể làm nổi.

Học sinh vất vả với bài kiểm tra (Ảnh minh họa: internet).

Lứa tuổi lên 7 lên 8 chỉ cần đọc thông viết thạo, nói năng thành câu, làm cộng trừ nhân chia đơn giản nghĩ cũng đủ, có phải đào tạo ra những nhà toán học tương lai đâu mà nhất thiết phải nhồi sọ những dạng toán cao siêu, những bài toán đến người lớn được học hành như chị đôi khi cũng chịu bó tay.

Một lần cô con gái lớp 2 mang về bài toán “có tất cả bao nhiêu số có 2 chữ số mà hiệu của hai chữ số đó bằng 6?”. Chị nói mình đã giảng hoài nhưng con vẫn không thể tự làm nên chép luôn cho con kết quả là 4 số (71, 82, 93, 60).

Hôm sau đi học về, vừa bỏ cặp xuống bàn cô con gái la lớn “mẹ giảng cho con bài ấy sai rồi nhé. Cô con nói có 7 số kia (17, 71, 28, 82, 39, 93 và 60).

Nói rồi con thắc mắc “sao số 17, số 28, số 39 lại đúng hả mẹ, số nhỏ đứng trước có trừ được cho số lớn đâu?”.

Lúc này, chị mới hiểu ý của đề mà lúc trước chị cũng nhầm lẫn như thắc mắc của con nhưng để giảng cho một đứa bé 7 tuổi hiểu được vấn đề cũng chẳng hề đơn giản tí nào.

Đó là chưa nói đến, có những bài toán giáo viên ra còn bị sai thì lấy gì các con làm được.

Rồi chị kể, cậu con trai lớp 3 đi học về khóc rấm rứt. Chưa bao giờ tôi thấy con trong tâm trạng như vậy.

Hỏi ra mới biết “cô phát đề ôn tập nhưng con không làm được mẹ ạ”. Nghe con nói, tôi giật mình “con mình xưa đến nay học rất tốt, chắc đề khó quá mới làm con bối rối như vậy”.

Nghĩ thế, tôi hỏi con “đề khó lắm hả? Sao không hỏi cô để cô giảng lại?”. Cậu bé dấm dẳng “con thấy đề không khó nhưng con làm hoài chẳng ra kết quả".

Con hỏi thì cô bảo “cứ suy nghĩ đi, khó mới phải nghĩ, nhìn vào là làm ngay thì gọi gì là toán khó?” Rồi cậu bé đề nghị “con chịu rồi đó, nghĩ hoài không ra. Hay mẹ thử làm xem sao?”

Cầm cái đề của con, tôi đọc đi đọc lại bài số 4 đến vài lần cũng không hiểu nổi ý đồ người ra đề thì sao con có thể làm?

Bài số 5 tôi làm đến mấy lần cũng không thể tìm ra một trong bốn kết quả cô cho bên dưới. Tôi cũng hoang mang, lẽ nào mình làm sai?

Tôi cũng chịu bó tay, hay do tôi học đã lâu nên không nhớ cách làm? Chương trình mới có cách ra đề và cách giải mới chăng? Băn khoăn quá mà không biết hỏi ai?

Con trai tôi nói nếu đêm nay làm không xong sáng mai con chẳng dám lên trường học vì sợ bị cô la.

Câu 4: (1,0đ) Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống.

a. Giá trị của biểu thức 36 + 18 x 5       □         

b. Giá trị của biểu thức 36 + 48 :8        □ 

Câu 5:  (1,0đ) Một bao gạo có số ki-lô-gam bằng số lớn nhất có hai chữ số, sau khi dùng hết một số gạo bằng số bé nhất có hai chữ số. Người ta chia số gạo còn lại vào các túi chứa 7kg. Số túi cần là:

                    A.11 túi                 B.12              C.13 túi                D.14 túi      

Là giáo viên khi gặp những phản ánh của nhiều phụ huynh như chị, tôi và đồng nghiệp chỉ biết nói rằng “Học một đường ra đề thi cho học sinh một nẻo là yêu cầu của Thông tư 22. Không chỉ phụ huynh mà giáo viên cũng bức xúc nhưng chẳng thể làm gì”.

Yêu cầu của đề kiểm tra, đề thi phải đảm bảo đúng 4 mức độ. Một điều vô lý hết sức là những kiến thức trong sách giáo khoa chỉ nằm ở mức 1, mức 2. Mức 3 và mức 4 giáo viên phải lấy kiến thức bên ngoài.

Thay vì cũng kiến thức đã học, giáo viên chỉ cần gây nhiễu một số dữ liệu là đã có ngay một câu hỏi nâng mức vừa kiểm tra được sự thông minh nhanh nhạy của học sinh vừa không làm khó các em.

Ví như một hình chữ nhật có chiều dài là 40 cm, chiều rộng là 20cm. Hỏi chu vi hình chữ nhật là bao nhiêu dm?

Thế nhưng có không ít trường học khi ra đề thi cứ lôi toán trong trang violimpic vào để buộc các em phải làm. Trong một đề thi có đến vài bài như thế (mức 3 và mức 4) khiến cho giáo viên cũng vất vả ôn luyện mà học sinh cũng quay quắt ôn tập suốt cả ngày đêm.

Một số giáo viên bức xúc “những bài toán trong sách giáo khoa học sinh làm còn sai lên sai xuống, thế mà mỗi khi thi, đề bài yêu cầu làm những dạng toán “trên trời”.

Thế nên mới xảy ra không ít trường hợp khi chấm bài thi có lớp gần như điểm lẹt đẹt dưới 5 chỉ khoảng vài em đạt từ trung bình trở lên. Thế là thầy cô (đôi khi có cả nhà trường) đành lặng lẽ hủy kết quả, phô tô lại đề cho học sinh làm lại.

Toán khó, giáo viên vất vả đã đành, nhiều phụ huynh có trình độ cũng không thể hướng dẫn nổi cho con những bài toán lớp 2, 3 nói gì đến lớp 4, 5. Và giải pháp thuận tiện nhất cho con đến lò luyện giải toán nâng cao sau mỗi chiều tan trường.

Những đứa trẻ bé tí đã học cả ngày trên trường tối về còn phải luyện giải toán nâng cao đến mụ cả đầu óc.

Chuyện Thông tư 22 quy định đề thi của học sinh tiểu học buộc phải theo ma trận và ra ở 4 mức độ như hiện nay có thật sự cần thiết?

Bao năm qua, đề thi được ra là kiến thức cơ bản các em đã học trong chương trình, chỉ có một câu khó (1 điểm) dành cho học sinh giỏi, xuất sắc thấy đã hợp lý.

Nay thay đổi cấu trúc ra đề kiểu này, gánh nặng về học tập lại ngày càng đè nặng lên vai những đứa trẻ con còn quá ngây thơ thì thật là đáng tội.

Tin từ Sở Giáo dục Tin từ Sở Giáo dục

Văn bản liên thông

 CV số 1218_KHTC V/v thực hiện báo cáo thống kê giáo dục kỳ cuối năm năm học 2021-2022
 CV số 1210_VP V/v tăng cường kiểm soát và quản lý cây xanh nhằm đảm bảo an toàn, chủ động ứng phó thiên tai trong mùa mưa bão năm 2022
 CV số 1213_TrH-TX V/v thực hiện Kế hoạch hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa tỉnh Bến Tre giai đoạn 2022-2025
 CV số 1212_QLCL&CNTT V/v thông báo danh sách thí sinh được tuyển thẳng, thí sinh quá tuổi được dự thi Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2022-2023
 QUYẾT ĐỊNH Về việc thành lập các Tổ kiểm tra chéo hồ sơ đăng ký dự thi, hồ sơ đăng ký xét tốt nghiệp THPT Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022
 QUYẾT ĐỊNH 994/QĐ-UBND Phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 3, lớp 7 và lớp 10 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông từ năm học 2022-2023 trên địa bàn tỉnh Bến Tre
 Quyết định thanh tra xét tốt nghiệp THCS năm học 2021-2022
 CV số 1209_MN-TH V/v thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/2/2022
 Sở GD&ĐT gửi các trường THCS, Phòng GDĐT đề thi tham khảo môn Toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2022-2023. Lưu ý: Đề tham khảo này nhằm giúp giáo viên và học sinh tham khảo về hình thức đề thi có phần nội dung trắc nghiệm.
 CV số 1204-VP V/v lấy ý kiến dự thảo Quyết định ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh Bến Tre

Liên kết Liên kết

Bình chọn Bình chọn